NEWS AND EVENTS

Haute Horlogerie Thailand (HH Watches Group)

AZIMUTH CREATION: MR.ROBOTO

บทความที่แล้วเราได้เกริ่นถึงความเป็นมาและปรัชญาแห่งแบรนด์นาฬิกาอินดี้ดีไซน์อาวองการ์ด Azimuth กันไปบ้างแล้ว มาคราวนี้ก็ถึงคราวที่จะแนะนำให้รู้จักกับคอลเลคชั่นนาฬิกาของ Azimuth กันบ้าง
ที่ Azimuth ไม่มีการจำกัดขอบเขตในการสร้างสรรค์ของเหล่านักออกแบบของพวกเขา ดีไซเนอร์ทุกคนมีอิสระที่จะฝัน และนำความฝันนั้นมารังสรรค์ให้เป็นความจริงขึ้นมา แต่สิ่งที่ต้องมีก็คือความล้ำเลิศโดดเด่น และการเป็นเครื่องจักรกลชั้นยอด นาฬิกา Azimuth ทุกแบบล้วนถูกโมดิฟายด์และประกอบขึ้นภายในโรงงานของตนเองซึ่งตั้งอยู่ที่ เบียล/เบียน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โมดูลกลไกอันซับซ้อนเหล่านี้จะมอบความประทับใจในการแสดงเวลาด้วยรูปแบบที่แตกต่างจากนาฬิกาทั่วไป ไลน์คอลเลคชั่นนาฬิกาของ Azimuth ในปัจจุบัน แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ SP-1 Mecanique, Round-1 และ Xtreme-1 ทุกแบบล้วนเป็นตัวแทนแห่งนาฬิการะดับไฮ-เอนด์ที่ถึงพร้อมด้วยความซับซ้อนแห่งกลไกจักรกลในหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น ตูร์บิยอง, โครโนกราฟ และการแสดงค่าแบบเรโทรเกรด เป็นต้น แต่ละคอลเลคชั่นจะมีความแตกต่างกันทั้งในด้านคอนเซ็ปต์และวัตถุประสงค์การออกแบบตลอดจนการใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกลักษณะและรูปแบบที่บ่งบอกถึงบุคลิกของตนเองได้ดีที่สุดด้วยตระหนักดีว่าความชื่นชอบและความต้องการของแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกัน แม้จะมีความรักให้กับเรือนเวลาเหมือนกันก็ตาม
SP-1 MECANIQUE
คอลเลคชั่น SP-1 MECANIQUE เป็นกลุ่มนาฬิกาของ Azimuth ที่ล้วนนำเสนอเรือนเวลาด้วยระบบกลไกและการแสดงผลที่มีความซับซ้อนเหนือการแสดงเวลาแบบพื้นฐานโดยทั่วไป ปัจจุบันมีให้เลือกถึงกว่า 10 รุ่น ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งในด้านดีไซน์ของตัวเรือน การตกแต่ง กลไกที่ใช้ ตลอดจนรูปแบบของการแสดงผลที่แตกต่างกัน สำหรับรุ่นแรกที่อยากแนะนำให้รู้จักกันก่อนเลยก็คือ SP-1 Mr.Roboto ครับ

SP-1 Mr.Roboto
นาฬิการุ่นนี้ถูกออกแบบให้ใช้ตัวเรือนสตีลทรงตอนโนขนาด 43 x 50 มิลลิเมตร โดยมีความโดดเด่นอยู่ที่การแสดงผลแบบเหนือธรรมดาของการแสดงชั่วโมง 12 หลัก และชั่วโมงจีเอ็มที 24 หลัก ด้วยจานดิสก์ผ่านช่องหน้าต่างทรงกลมคู่ที่ดีไซน์เป็นตาของหุ่นยนต์ ขณะที่การแสดงนาทีกับวินาทีจะกระทำผ่านช่องหน้าต่างที่ออกแบบเป็นจมูกและปากของหุ่นยนต์โดยเป็นการหมุนของดาวสามแฉกแสดงการเดินของวินาทีบริเวณกึ่งกลาง และใช้เข็มนาทีแบบเรโทรเกรดกวาดแสดงเวลาบริเวณที่เป็นปากของหุ่นยนต์ พร้อมเคลือบสารเรืองแสงบนเข็ม หลักชั่วโมง และจานดิสก์ ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติ ETA 2836-2 ที่ได้รับการโมดิฟายด์วิธีการแสดงค่าเสียใหม่ แรงบันดาลใจในการออกแบบนาฬิการุ่นนี้มาจากหุ่นยนต์ “แลนเทิร์น โรบ็อท” ยุคทศวรรษที่ 1950 ซึ่งเป็นหุ่นกระป๋องสุดคลาสสิกนั่นเอง ตัวเรือนชิ้นหน้ายึดด้วยสกรูว์แบบหัว “ทอร์กซ์” จำนวน 10 ชิ้น เพิ่มความโดดเด่นและป้องกันมิให้ใช้ไขควงทั่วไปมาไขได้ ส่วนเม็ดมะยมขนาดใหญ่ได้ถูกออกแบบเป็นรูปกุญแจไขลานสวมคู่กับสายยางคุณภาพสูง